5.18.2009

JONAH LEVEY- NGƯỜI ĐI TÌM ĐỊNH NGHĨA CHO NAVIGOS

Giống như Google, một từ không có nghĩa trong tiếng Anh, đã tự định nghĩa mình một cách ngoạn mục là công cụ tìm kiếm số một thế giới bằng sự thừa nhận của công dân mạng, Navigos ra đời, mang trong mình một nửa âm hưởng của Navigate (nghĩa là định hướng), nửa còn lại gánh sứ mạng biến Navigos thành một biểu tượng - thứ mà sức mạnh vốn không thể nào biểu hiện bằng lời. Đối với Jonah Levey, người sáng lập Navigos và VietnamWorks.com, chặng đường tìm kiếm và gắn kết ý nghĩa cho biểu tượng là minh chứng cho quan điểm “Cách tốt nhất để tìm thấy là không tìm gì cả”. Năm 2001, trong kỳ nghỉ đến Việt Nam thăm người bạn thân từ thời trung học đang làm việc trong lĩnh vực đầu tư tại, Jonah Levey được gặp gỡ và tiếp xúc với một số chủ tịch, giám đốc công ty đang làm ăn ở Việt Nam và ngạc nhiên khi thấy họ rất quan tâm đến vấn đề nhân sự. Hơn cả việc nhận ra cơ hội phát triển các kênh thông tin cho thị trường lao động tại Việt Nam, là niềm tin đây chính là nơi anh cần phải đến để sống và lấp đầy một cái gì còn thiếu như lẽ sống của mình. Tuổi ba mươi đánh dấu một quyết định đáng ghi nhớ khi Jonah quyết định rời bỏ vị trí vị giám đốc điều hành công ty tư vấn nhân sự tại New York để đến Việt Nam xây dựng một đế chế theo phong cách và triết lý sống của riêng mình. Jonah cho rằng trong cuộc sống mỗi người, gia đình- tình yêu- công việc là ba nguồn hạnh phúc không thể thiếu, và nếu có cơ hội tác động tích cực đến nhu cầu được thành công trong chuỗi nguồn hạnh phúc đó thì tại sao lại không làm. Dịch vụ đầu tiên và thành công nhất của công ty cho đến thời điểm này là hoạt động của VietnamWorks.com – chợ thông tin tuyển dụng điện tử, nơi cơ hội việc làm và bí quyết hướng nghiệp mở ra cho tất cả người tìm việc. Con số hơn bốn ngàn công ty khách hàng, bảy trăm ngàn ứng viên đăng ký hồ sơ trên VietnamWorks.com, và hàng chục ngàn chuyên viên, nhân viên trong hầu hết các lĩnh vực trên cả nước đã, đang và sẽ sử dụng Vietnamworks như một địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin tuyển dụng, tư vấn nhân sự thể hiện sự tin tưởng vào chất lượng thông tin và hỗ trợ từ “chợ việc làm” của Navigos, vốn chỉ mới thành lập từ năm 2002. Khi nói về kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam, Jonah ví von phong cách của Navigos là sự dung hòa giữa sở thích của một người chỉ yên tâm khi ngồi trên SH với một người chỉ thoải mái với chiếc Honda Cub. Đối với khách hàng, có thể họ không quan tâm văn phòng Navigos ở đâu, tầng mấy, cao ốc nào….bởi đối với họ, chất lượng dịch vụ của Navigos là yếu tố quyết định. Nhưng đối với người tìm việc, những người quyết định đặt niềm tin cho Navigos để hỗ trợ họ trên con đường lựa chọn sự nghiệp một cách chuyên nghiệp thì mối quan tâm ở đây hoàn toàn khác hẳn. Cảm thức về tính chuyên nghiệp và thành công của công ty tư vấn nhân sự lại là yếu tố quan trọng. Jonah quyết định đầu tư vào những yếu tố mang lại niềm tin cho nhóm đối tượng “khách hàng” vốn không hề trả tiền cho các dịch vụ thụ hưởng từ Navigos. Sự tỉ mỉ, tinh tế đến mức cầu kỳ của Jonah có thể làm những người mới quen ngộ nhận về chất phóng khoáng và quyết đoán của người đàn ông có khuôn mặt khả ái như nhân vật nam trong phim Tháng Mười Một Ngọt Ngào (*). Sự cầu toàn của một người duy mỹ có thể khiến Jonah bỏ thời gian lặn lội tìm mua cho được những tấm lót ly, hoặc đích thân chọn những bức tranh phù hợp phong cách công ty: tinh tế, chín chắn, khác lạ và mang hơi thở đương đại. Thế nhưng một Jonah cầu toàn lại không bao giờ đặt sự hoàn hảo làm tiêu chí phát triển của Navigos. Hơi thở đương đại không ngừng cố gắng hoàn thiện mỗi ngày và không bao giờ được đóng trong cái khung của sự hoàn hảo. Là giám đốc điều hành, song Jonah vẫn mang tâm huyết của một người làm chuyên môn- một chuyên gia tư vấn nhân sự cấp cao. Theo kinh nghiệm của anh, ở Mỹ, các công ty dễ dàng hoàn toàn được vận hành và quản lý bằng việc đặt ra những mục tiêu. Nhưng kinh nghiệm ở Việt Nam cho thấy, chính sự nối kết giữa nhân viên và lãnh đạo mới là cái kèo, cái cột mà mọi sự vận hành trong một công ty phải tựa vào. Theo anh, những giám đốc, nhà tư vấn nhân sự tại các công ty Việt Nam rất thành thạo về chuyên môn ở phương diện quản lý - điều hành, song một tầm nhìn chiến lược mới là cốt lõi của công tác nhân sự. Nhân sự là một bộ phận có điều kiện và sức mạnh tạo ra ảnh hưởng văn hóa trong một công ty. Lương bổng, chức danh thực tế chỉ là giải pháp cầm chân người lao động. Sự gắn bó thực sự giữa nhân viên và công ty là sợi dây nối kết về mặt cảm xúc. Chỉ khi nào người nhân viên cảm thấy công việc là niềm vui, thấy sự cống hiến của họ có một tác động nào đó đến sự phát triển của công ty, thấy công việc là cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân – thì khi ấy, sợi dây nối kết với công ty mới được bền chặt. Ngay từ đầu thành lập, vị giám đốc trẻ đã tâm niệm VietnamWorks là dành cho người Việt - làm sao để người lao động có nguồn thông tin tốt nhất, nguồn cơ hội tốt nhất để thành công. Navigos và VietnamWorks đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới ra trường những kinh nghiệm thực tế nhất định trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp bằng cách hỗ trợ công ty, tổ chức có nhu cầu tuyển sinh viên được đăng thông tin miễn phí. Kết quả của một cuộc phỏng vấn thành công không phải là chỉ số thông minh của ứng viên, mà là sự khéo léo. Trong một cuộc tìm kiếm, điều thật sự có ý nghĩa là cách một người đi tìm. Triết lý bất khả thuyết ấy sẽ là bất khả tri nếu con người không dấn thân theo nguồn của cái tâm vô sở cầu. Trên cuộc hành trình tìm định nghĩa cho Navigos, Jonah đã tìm được hai từ khóa ý nghĩa trong cuộc đời mình. Từ khóa thứ nhất là VietnamWorks - nơi hàng trăm ngàn lao động trí thức Việt Nam đang gửi niềm tin và khát vọng thành đạt. Từ khóa thứ hai chính là Nguyễn Minh Phương, vị hôn thê yêu dấu của anh. Quế Anh (*) Sweet November

No comments:

Post a Comment