5.18.2009

PAT’ À CHOU – MỘT GÓC VĂN HÓA BÁNH MÌ PHÁP

Ít có dân tộc nào bảo vệ văn hóa và phong cách quyết liệt như người Pháp, đặc biệt khi đó là ẩm thực. Chiếc hộp đèn khiêm tốn ghi chữ Pat’ à Chou lủng lẳng bên hông mái hiên cửa hiệu trên đường Hai Bà Trưng cố lắm thì cũng chỉ đập vào mắt người đi bộ trên vỉa hè. Nhưng sự hiện diện của nó ở đó cho người ta biết, ngay từ trước khi bước vào cửa hiệu, đây là boulangerie- cửa hàng bánh mì Pháp- của người Pháp. Sang định cư tại Pháp từ năm 1969, về nước năm 1990, anh Lý Đoàn Vương mang về theo cùng là tầm nhìn cho những dự án đầu tư xây dựng…và cả ký ức tuổi thơ về Sài Gòn mỗi cuối tuần theo ba mẹ đến Cercle sportif club và luôn luôn sau đó là tiệm bánh Broadard. Cảm giác thiếu thiếu một cái gì đấy rất riêng của Sài Gòn ấp ủ mãi cho đến năm 1997, vợ chồng anh Vương-chị Vân mua quyền thương hiệu Pat’ à Chou và mang về Việt Nam công nghệ làm bánh ngọt, bánh mì của Pháp. Thuở ấy chính sách còn khó khăn, anh chị điều khiển công ty từ xa bằng những kế hoạch và chiến lược. Sau nhiều năm đi đi về về làm ăn giữa Pháp-Mỹ-Việt Nam, anh chị quyết định đã đến lúc dành thời gian củng cố Pat’ à Chou. Năm 2005, chị Tường Vân chính thức về làm giám đốc, tiếp quản công ty và trực tiếp quản lý thương hiệu Pat’ à Chou. Sứ mệnh đặt ra ngay từ đầu và chưa bao giờ bị xao nhãng, dù vào những thời điểm khó khăn nhất – là chất lượng và hương vị chính hiệu bánh mì Pháp. Với chín mươi lăm phần trăm nguyên liệu được nhập từ châu Âu, từ bột mì, chocolate, hạnh nhân, các loại kem, các loại bơ… giá thành làm ra một chiếc bánh ở Pat’ à Chou không đủ cạnh tranh với bánh sản xuất từ nguyên liệu trong nước, nên trong thời gian đầu hoạt động, công ty bù lỗ là chuyện… bình thường. Cầm cự và không nản lòng, đến nay, Pat’ à Chou là thương hiệu đã có mặt trong hệ thống siêu thị Co-op, Maxi, An Phú, Park View… với hơn một trăm năm mươi loại bánh từ dòng bánh mì phổ biến như baguette, grilée…cho đến các dòng bánh kem cao cấp như opéra, ménélique... Xưởng thứ hai của Pat’ à Chou tại Thanh Đa chuyên sản xuất bánh mì đông lạnh với công suất hai mươi ngàn bánh một ngày. Trong tương lai gần, Pat’ à Chou sẽ mở rộng hệ thống tại Sài Gòn và các tỉnh. Cho đến lúc này, Pat’ à Chou vẫn giữ phong cách điều hành của một đại gia đình, nơi mọi người làm việc trên nguyên tắc tất cả đều cần nhau. Giám đốc Tường Vân vừa là bà chủ tiệm bánh, vừa là thợ “nếm” kiểm tra chất lượng, vừa là chị của những cô bán hàng, lại vừa là em của những chị quản lý kỳ cựu. Người đàn bà quyết đoán lúc nào cũng sẵn ngọn lửa như chực thổi bùng nhiệt huyết người khác lên lại học đức nhẫn từ những người nhân viên hiền lành, lương thiện. Tâm niệm đại gia đình là nền tảng, là cái gốc cho công ty phát triển, Pat’ à Chou đang cố gắng từng ngày để tạo ra nhiều việc làm và trở thành niềm tự hào của mỗi nhân viên. Tinh thần đại gia đình ấy còn thể hiện trong cách làm từ thiện cần mẫn và lặng lẽ. Bánh dư trong ngày được gom về công ty và chuyển ngay đến các cô nhi viện trong thành phố và cả ở tỉnh như Bình Dương, Đắk Lắk. Nhiều bạn bè hỏi sao không làm Happy Hour vào cuối ngày để bán bánh giảm giá, chủ nhân Pat’ à Chou chỉ cười và kể có lần nhận được thư cảm ơn thế này, “Nhờ ăn bánh cô mà tụi con lên cân đều đều!” – Đó chẳng phải là niềm hạnh phúc quý giá và tự hào của tất cả anh chị em công ty đấy sao? Đàng sau vẻ sắc lạnh, điềm đạm là nội lực căng tràn trong từng âm giọng mũi khi nói tiếng Pháp, tính chỉn chu kín đáo qua thói quen không bỏ sót âm cuối khi nói tiếng Anh, Tường Vân sở hữu những đức tính là dấu hiệu bảo chứng cho mối quan hệ thành công với mọi đối tác. Thế nhưng khi ngồi vui với bạn bè, tính liến thoắng trong nét đẹp rất chi là “bầu bĩnh” của Vân làm người ta nhớ đến hình ảnh những em bé xúng xính má đào trong tranh Đông Hồ vào mỗi dịp xuân về. Trò chơi bán bánh mì bằng hoa và thân lục bình của cô bé Tường Vân hơn ba mươi năm về trước có thể vẫn mãi là kỷ niệm tuổi thơ bình thường như bao cô bé khác trên khắp miền quê Việt nếu không có sự đồng hành sát cánh của người bạn đời. Pat’ à Chou giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp của anh chị, bởi đó là nơi nuôi dưỡng lòng tin, đối với bản thân, con người và cuộc đời. Hay, yêu ẩm thực Pháp cũng là một cách trả lễ cho đất nước vốn có quá nhiều chất thơ một thời làm nên dấu ấn riêng của Sài Gòn? Quế Anh

No comments:

Post a Comment