5.18.2009

MICHAEL OSSWALD – NGƯỜI ĐỨC TRẦM LẶNG

Đức được mệnh danh là đất nước sản sinh những nhà thơ và nhà tư tưởng trong nhiều lãnh vực - Hegel, Kant, Hermann Hesse, Thomas Mann, Beethoven, Goethe, Leibniz, Schumann, Gunter Grass… Những trí tuệ Đức không ồn ã. Họ chinh phục thế giới bằng sức nặng của trí tuệ, và cũng có thể, bằng cả tính bặt thiệp rất khô mà vẫn nhã của họ nữa. Sinh tại Regensburg, một trong bốn thành phố cổ xưa ở Đức có dòng Danube chảy qua, lớn lên ở Munich, thủ phủ của Baravia (Bayern), quê hương của BMW, Siemens, Bayern Munich và Giáo hoàng Benedict XVI, Michael Osswald mang vẻ lịch lãm đến khô khan của người Đức trong một phong thái kín đáo, nhẹ nhàng không lẫn được của người Âu. Đến Việt Nam từ năm 1996, chính thức làm việc từ năm 1998 trong ngành thiết bị viễn thông, Osswald là điển hình của một trí thức nước ngoài thích nghi với cuộc sống ở châu Á, mà vẫn bảo tồn phong vị châu Âu đậm nét trong ý tứ, dáng dấp của mình. Trước khi về làm Tổng giám đốc LBC, công ty cung cấp dịch vụ truyền hình cáp HTVC cho khu vực Tây- Tây Bắc thành phố, Michael Osswald làm tư vấn cho các dự án viễn thông tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan… Khi được mời về làm Tổng giám đốc, điều thuyết phục Osswald dừng chân và quyết tâm đầu tư công sức vào công ty dịch vụ còn non trẻ này là tiềm năng của lĩnh vực truyền hình cáp. Anh cho biết, cách đây mười lăm đến hai mươi năm, người xem truyền hình ở châu Âu cũng xa lạ với truyền hình cáp và thói quen xem truyền hình trả tiền. Nhưng dịch vụ truyền hình với các kênh chương trình phong phú ngày càng thúc đẩy sự phân hóa về nhu cầu. Dần dần người xem truyền hình có thói quen trả tiền để chọn kênh ưa thích. Cho đến nay thì truyền hình cáp là một dịch vụ rất thành công tại nước ngoài. Từ một chuyên viên tư vấn cho các dự án viễn thông lớn, trở thành Tổng giám đốc điều hành một công ty trẻ trong ngành dịch vụ còn mới ở Việt Nam là một bước chuyển đáng kể đối với Osswald, nhất là khi toàn bộ nhân sự của công ty đều dưới tuổi ba mươi. Sự lạnh lùng, nghiêm khắc, tính kỷ luật cao của người Đức phần nào ảnh hưởng phong cách lãnh đạo của Osswald. Anh cho rằng người lãnh đạo không nên áp đặt văn hóa cá nhân của mình lên văn hóa công ty. Văn hóa công ty sẽ tự động hình thành khi môi trường làm việc trở nên chuyên nghiệp, cơ hội thăng tiến rõ ràng vàsự tôn trọng giữa các cấp được thiết lập. Osswald cho biết, văn hóa kinh doanh ở Việt Nam và châu Á có một điểm chung là dựa trên nhiều mối liên hệ tương quan chặt chẽ giữa các cá nhân, ngay cả khi đó là giữa công ty với công ty, hay giữa cá nhân với tập thể. Đây là nét đặc thù trong văn hóa kinh doanh ở châu Á. Trong môi trường kinh doanh ổn định, bền vững, với những ngành công nghiệp chưa bị bão hòa, một tầm nhìn xa và các mối quan hệ được nuôi dưỡng lâu dài có thể mang lại nhiều kết quả hơn mong đợi. Michael Osswald có một ánh nhìn gọn, sự điềm đạm cần thiết của tuổi bốn mươi, và một thứ năng lượng trải đều trên giọng nói nhanh, khô, nhưng chưa bao giờ bị hụt. Người đàn ông này mê thiên nhiên, gia đình và sách. Lần đầu đến Việt Nam năm 1996, Osswald còn nhớ mãi ấn tượng đặc biệt khi đứng trước Hạ Long. Khác với vẻ tráng lệ của những lâu đài cổ và nhà thờ Gothic, những động đá mọc lên từ nước trong vịnh Hạ Long mang vẻ đẹp kỳ ảo, tĩnh tại như không hiện hữu trong thế giới thật. Lập gia đình với một phụ nữ Việt, anh chị hiện có hai cô công chúa nhỏ Daniel và Michel. Cuối tuần anh thường cùng gia đình đi về miền quê hoặc ra biển để nghỉ ngơi, tạm lánh cuộc sống ồn ã ở thành phố. Hai cô công chúa học tiếng Anh ở trường, học tiếng Việt từ mẹ, và sẽ học tiếng Đức từ cha. Nhắm mắt lại, ký ức của anh về quê nhà là những rặng núi bao bọc Munich và miền Nam nước Đức, nơi mùa đông tuyết phủ, mùa hè nắng ấm nhờ những luồng gió thổi về từ bắc ngạn dãy Alps, mang theo hơi ấm khí hậu đại dương từ biển Baltic. Đứng trên đỉnh núi vào một ngày đẹp trời có thể nhìn thấy cả năm quốc gia láng giềng: Pháp, Thụy Sĩ, Liechtenstien, Áo, Czech… Nhớ nhung cái thú đọc sách bằng tiếng mẹ đẻ, tha thiết tìm được những cuốn sách in bằng tiếng Đức, nhưng chưa bao giờ có ý định rời bỏ cuộc sống ở Việt Nam- những doanh nhân nước ngoài có cùng tâm trạng như Osswald chắc không phải là hiếm. Việt Nam đối với Michael Osswald là một bức tranh phức hợp nhiều chi tiết, không chi tiết nào kém quan trọng hơn chi tiết nào. Đó là nơi mà mỗi tuần anh phải lái xe về miền quê để lánh cái ồn của phố thị, là nơi jazz Đức, cổ điển Đức, bia Đức, món nướng và những thứ nước sốt kiểu Đức phải tạm vắng đi trong cuộc sống thường ngày của một người Đức…Nhưng đó cũng là nơi anh tìm được tình yêu của cuộc đời mình, là nơi quả ngọt tình yêu đã kết cho anh hai nàng công chúa, Daniel và Michel, một tóc vàng giống bà nội thời trẻ và một tóc nâu giống mẹ. Chuyện trò với một người Đức đến từ Munich, quê hương lễ hội bia Octoberfest đang diễn ra, cũng đúng dịp kỷ niệm ngày nước Đức thống nhất (3.10.1989 – 3.10.2006), ngẫm rằng chẳng có thành trì nào ngăn nổi bước chân con người khi trái tim họ đã vượt rào đi tìm cội tình yêu. QA.

No comments:

Post a Comment